วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

มาทำความเข้าใจกับ Balance, Equity Margin, Free Margin และ Margin Level

สำหรับค่า  Balance, Equity Margin, Free Margin และ Margin Level  นั้น เรามาพูดถึงกันทีละตัวเลย
 ยินดีต้อนรับเข้าสู่สังคมการเทรด Forex

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันเกี่ยวกับค่าต่างๆ ใน Forex กันนะครับ

สำหรับค่า  Balance, Equity Margin, Free Margin และ Margin Level  นั้น เรามาพูดถึงกันทีละตัวเลย



ตัวที่ 1 : Balance คือ  จำนวนเงินของเราที่มีอยู่ในบัญชีครัีบ
เช่น ฝากเงินไป $100 Balance = $100 ครับ
ตัวที่ 2 : Equity คือ  จำนวนเงินที่เรามีจริงๆ เมื่อเปิดออเดอร์ครับ  ยกตัวอย่างเช่น
หากเรามีเงินใน Balance 100 แต่ Equity เรามี 90.52 นั่นแสดงว่า
เงินจริงๆ ของเราคือ 90.52 ครับ คือเมื่อเราปิดสถานะตอนนั้นทันที Balance ของเรา
ก็จะมีค่าเท่ากับ 90.52 ทันทีเช่นกันครับ
ตัวที่ 3 Margin คือ จำนวน Margin ที่เราใช้ไปครับ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับ Leverage ด้วย มีสูตรอยู่ว่า
Lots x Contract size/Leverage แต่ในความจริงแล้วจะเกี่ยวข้องกับเรื่องราคาด้วย
เท่ากับ ราคา ณ เวลาที่เปิด x Lot x Contract size / Leverage
เช่น ผมเปิด EURUSD ที่ 1 lot ตอนราคาอยู่ที่ 1.3413 Leverage 1:500
ผมจะต้องใช้ Margin = 1.3413 x 1 x 100,000 / 500 = 268.26สรุปในการเปิดออเดอร์ครั้งนี้ผมใช้ Margin 268.26 ครับ
ตัวที่ 4 Free Margin คือ จำนวน Margin ที่เหลือเปิดออเดอร์ได้  ก็คือคิดจาก
Free Margin = Equity – Margin ตัวอย่างเช่น
Free Margin = 90.52 – 62.08 = 28.44 
ตัวที่ 5 Margin Level คือ เปอร์เซ็นต์ที่บอกระดับ Margin ของเราครับว่าเราเหลือกี่เปอร์เซ็นต์
ตรงนี้แหละที่เค้าจะ  Stop Out เรา โดยมีสูตรอยู่ว่า
Equity/Margin x 100 = Margin Level ยกตัวอย่าง
90.52 / 62.08 x 100 =   145.81% ครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่าเพื่อนๆที่กำลังเทรด Forex อยู่คงจะเข้าใจพื้นฐานพวกนี้มากขึ้นนะครับ
 

  บทความที่น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น